Đặt cọc mua ô tô mới chính hãng - Khách hàng thua hay thắng

Tác giả: Lê Ngọc Quang Ngày đăng: 10/03/2023

ĐẶT CỌC MUA Ô TÔ CHÍNH HÃNG : KHÁCH HÀNG TOÀN THUA
Sau thời gian phát triển ồ ạt của ô tô nhập khẩu từ 2007 đến 2011, hàng loạt chính sách ban hành đã dần dần bóp chết các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân và dành sân chơi này cho một số ít các doanh nghiệp nhập khẩu độc quyền với cái mỹ danh “chính hãng”.
Các chính sách của thông tư 20 (hay sau này là thông tư 21) lúc ban hành thì đều với lý do cần có các nhà nhập khẩu chính hãng để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Mình ko biết khái niệm “bảo vệ” này là gì nhưng sau loạt chính sách siết đó thì các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân lũ lượt bỏ nghề vì không đáp ứng được các yêu cầu của thông tư.
Hồi đó, các doanh nghiệp tư nhân khi đã ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng thì dù lúc xe về mà chi phí bị cao hơn giá xe đã thoả thuận đặt cọc thì lỗ cũng phải chịu chứ không được tăng giá. 
Ngay cả thời hạn giao xe, nếu chậm hơn cam kết thì Bên Bán cũng sẽ chấp nhận phải ôm lại xe nếu khách hàng muốn huỷ không nhận xe, đòi tiền cọc và thậm chí phải chịu phạt thêm cả số tiền bằng số tiền đặt cọc nếu khách hàng không thông cảm.
Vậy mà từ sau khi được nhận sự “bảo vệ” như tôn chỉ đã được tuyên truyền, khách hàng mua xe hiện nay nhận được gì ?
Hiện nay, khi khách hàng muốn đặt xe nhập khẩu thì hầu hết các hãng đều biến tướng các thoả thuận đặt cọc thành “Biên bản thoả thuận” hoặc “Đề nghị đặt mua”… Nội dung của các dạng văn bản này thì đều chỉ là để bảo vệ quyền lợi của Bên Bán, mọi bất lợi đều thuộc phía Bên Mua với các điều khoản kiểu như :
- Giá cả : là giá tạm tính, mọi thay đổi về giá (nếu có) khi xe về sẽ được Bên Bán thông báo sau. Chưa thấy trường hợp nào được bớt giá so với thoả thuận ban đầu mà chỉ không bị tăng đã là tốt rồi.

- Thời gian giao xe : đều chỉ là thời gian dự kiến. Các văn bản mẫu đều quy định khi xe về, Bên Bán sẽ thông báo. Sau một số ngày như quy định trong văn bản mà Bên Mua không trả tiền hoặc từ chối nhận xe thì lập tức khoản tiền đảm bảo sẽ chuyển thành khoản đặt cọc và Bên Bán có quyền lấy luôn khoản tiền này. Lúc này đây bản Thoả thuận coi như đã chuyển thành Hợp đồng đặt cọc (thế mới hài). 
Trường hợp xe về chậm thì Bên Bán chỉ cần thông báo chưa có xe là xong, thậm chí chậm đến mấy lần cũng vậy và Bên Mua không có quyền khiếu nại Lúc này, Bên Mua chỉ có quyền lựa chọn là tiếp tục đợi hoặc phải làm đơn mới được rút lại tiền cọc mà không được nhận bất cứ sự đền bù nào. 
Ví dụ thực tế, đầu năm 2022, mình có đặt cọc ở Đại lý Mercedes chiếc Mercedes S450 thường và 1 chiếc Mercedes S450 Luxury (bản nhập Đức với công nghệ mới là có đánh lái bánh sau) với thoả thuận là xe luxury sẽ về sau 6-7 tháng và xe thường sẽ về sau 12 tháng kể từ lúc đặt. Cuối cùng chiếc xe S450 thường lại về trước và mình đã nhận xe dù cũng hơi đảo lộn kế hoạch. Tuy nhiên, chiếc xe thứ hai là bản luxury nhập Đức sau nhiều lần hẹn đi hẹn lại thì cuối cùng mình cũng được báo là sẽ không có nữa mà chỉ có bản nhập Thailand (là bản không có đánh lái bánh sau). Chán quá mình quyết định bỏ không lấy xe nữa dù đã chờ đợi hơn 1 năm trời và yêu cầu Đại Lý trả lại tiền đặt cọc. Lúc này, Đại Lý cũng không có bất kỳ lời xin lỗi nào, thậm chí còn yêu cầu mình phải làm đơn xin rút lại tiền. 
Để cho xong việc, mình cũng làm luôn văn bản gửi Đại Lý nhưng dù đơn đã nộp cả nửa tháng nay thì tiền vẫn chưa thấy đâu. Các lý do của họ lúc thì bảo sếp đi công tác chưa ký, lúc thì bảo tưởng kế toán chuyển rồi đợi check lại và lần gần nhất thì lý do là công ty đang dồn tiền để nhập xe nên tuần sau mới trả mình. 
Chưa kể ngày đặt cọc cho Đại Lý, mình làm việc với 1 bạn sale tên Tuấn nhưng sau vài tháng thì bạn này “mất tích” huỷ toàn bộ zalo, fb, điện thoại không thể liên lạc. May mà mình chuyển khoản đặt cọc vào công ty chứ chuyển cho bạn ấy thì giờ không biết tìm ai. Đến lúc không gọi được nhân viên sale, mình tự search “Đại Lý Mercedes” để tìm đầu mối liên hệ thì có rất nhiều kết quả đều tự nhận là hot-line chính thức của Đại Lý (anh em cứ search thử thì biết). Tưởng mình tìm mua xe nên ban đầu các bạn khá nhiệt tình nhưng khi biết mình đòi xe hoặc đòi tiền cọc và xin số hot-line “xịn” thì hầu hết đều lảng đi. Rất khó khăn mình mới tìm được số điện thoại chính thức của Đại Lý.
Thiết nghĩ, các nhà nhập khẩu, phân phối mang danh chính hãng được chính sách nâng đỡ như vậy thì cũng nên xem lại quy trình để ít nhất đảm bảo được cái lý do “bảo vệ người tiêu dùng” ban đầu mà họ đã tuyên truyền. Còn nếu không, có lẽ nên dỡ bỏ mấy cái chính sách bảo hộ để các doanh nghiệp bình đẳng cạnh tranh theo cơ chế thị trường. Lúc đấy Người tiêu dùng mới thực sự được bảo vệ  khỏi sự o ép của các đơn vị độc quyền với các thoả thuận mẫu mà khách hàng luôn nhận phần thua thiệt khi đi mua xe mà như đi xin vậy.

Bạn đang xem: Đặt cọc mua ô tô mới chính hãng - Khách hàng thua hay thắng
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

icon icon icon